วันพุธที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2553

วิธีการ Ghost

วิธีโกสวินโดว์ (How to Ghost Window)

สอง สามวันที่ผ่านมา เพื่อน ๆ หลายคนเจอปัญหารอยแผลจากไวรัส ทำให้ฟังชั่นต่าง ๆ ในวินโดว์หายไปบ้าง บ้างก็กู้คืนกลับมาได้ บ้างก็กู้กลับมาไม่ได้ หลาย ๆ คนยอมยกเครื่องไปที่ร้าน แน่นอนว่า 300 บาท สำหรับการลงวินโดว์ใหม่ ทั้ง ๆ ที่การสำรองข้อมูลโดยวิธีการ Ghost ที่ผมจะพูดถึงต่อไปนี้ง่ายนิดเดียว และใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที มือเก๋าหลาย ๆ ท่าน อาจจะใช้อยู่เป็นประจำ แต่ผมไม่อยากให้พวกมือใหม่ต้องเสียตังค์ให้ร้านซ่อม และต้องมาหวาดระแวงไวรัสหรืออาการเอ๋อของวินโดว์ที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อไรก็ ได้ พูดมากแล้วมาทำกันเลยดีกว่า ...

สิ่งที่ต้องเตรียม
1. แผ่น Hiren's Boot ในที่นี้ผมใช้จากแผ่น QuickPC 95 หาซื้อได้ตามท้องตลาด (มืด) หรือดาวน์โหลดในเว็บนี้แหละ
2. สภาพวินโดว์ในสภาพที่คุณคิดว่าเสถียรที่สุด สะอาดที่สุด ผ่านการลบไฟล์ขยะ (Disk Cleanup) และ จัดเรียงไฟล์ (Defragment) มาแล้ว ถ้าเป็นไปได้ไดรว์ C: ควรจะแบ่งให้พาติชั่นเล็กที่สุดประมาณ 15 GB กำลังเหมาะ เพราะไดรว์นี้จะมีแค่วินโดว์และโปรแกรม พวกตัวติดตั้ง(Set up)หรือข้อมูลต่าง ๆ ควรจะอยู่ในไดรว์ D: หรือ E: เท่านั้น
3.ตรวจให้แน่ ใจว่าคุณไม่ได้มีข้อมูลสำคัญอยู่ใน My Document เพราะที่นี่ก็คือพื้นที่ของไดรว์ C: เหมือนกัน (กันไว้ก่อน)

1. มาเริ่มกันเลย คร่าว ๆ ไว้ก่อนว่าการ Ghost Window ก็คือการทำ Image ทั้ง Partition หลาย ๆ คนเคยทำ Image CD ก็น่าจะนึกภาพออก ขั้นแรกก็ไปตั้งค่าใน BIOS ให้ First Boot เป็นจาก CD- ROM ก่อน จากนั้นก็ยัดแผ่นที่เตรียมไว้เข้าไป ก็จะเจอหน้าตาแบบนี้ครับ ก็ให้เลือก Hiren's Boot


2. จากนั้นเลือกประเภทโปรแกรม Disk Clone Tools และเลือก Norton Ghost โปรแกรมพระเอกของเราในวันนี้ครับ


3. จะเห็นวามีการ Ghost ได้หลายรูปแบบหลายทางมากแต่ในที่นี้ผมเลือก Ghost Normal ครับ ตามรูปเลย ระหว่างนี้ถ้ามีกล่องข้อความใด ๆ ขึ้นมา ไม่ต้องสนก็ได้ครับ ปล่อยไปเลย


4. เมื่อเข้าโปรแกรม ก็เลือก Local >> Partition >> To Image
โดยเราจะสังเกตเห็น From Image อยู่ใกล้ ๆ กัน ตัวนี้แหละครับ ที่เราจะใช้ Restore Image ที่เราสร้างไว้ เวลาที่วินโดว์มีปัญหา


5. จากนั้นเลือกไดรว์ที่ต้องการ Ghost คือไดรว์ C: นั่นเองครับ :bucha:


6. เลือกที่เซฟไฟล์ Image ที่เราจะสร้างขึ้น ก็ให้เลือกเก็บไว้ในไดรว์ D: หรือ E: แล้วก็ตั้งชื่อซะ


7. ก็จะเข้าสู่การทำ Image ถึงขั้นตอนนี้รอสักครู่ครับ ... ขึ้นอยู่กับขนาด Partition และขนาดข้อมูล


เสร็จสิ้นก็รีสตาร์ท ถ้ายังติดอยู่ในเมนูของ Hiren's Boot ก็ให้พิมพ์คำสั่ง reboot สร้างเสร็จแล้วก็จะได้ไฟล์ Ghost.GHO มา 1 ไฟล์ ขนาดประมาณ 1-3 GB ก็ให้เก็บรักษาไว้ให้ดี วันดีคืนดีวินโดวเจ๊ง เข้าวินไม่ได้ ก็ยัดแผ่น Hiren's Boot เข้าไป สั่งบูทจาก CD แล้วก็ทำเหมือนการ Ghost ทุกอย่าง เพียงแต่ในขั้นตอนที่ 4 ก็ให้เลือกเป็น From Image แล้วก็เลือกไดรว์ที่ต้องการจะทำ(ปกติเลือดไดร์ C) เลือกไฟล์ Ghost.GHO ของเราที่อยู่ในไดรว์ D: หรือ E: ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที วินโดว์ในวันนี้จะเป็นวินโดว์ในวันนั้นได้อย่างเนียน ๆ ไม่ต้องไปเสียสตางค์ให้กับร้านซ่อมอีกนะครับ :oho:

ที่มา http://www.tipsiam.com/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%82%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%A7%E0%B9%8C-how-to-ghost-window#more-252

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น